วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

การดูแลสุขภาพผิวปาก

ดูแลผิวบอบบางที่สุดบนใบหน้ารึยัง”         รู้หรือไม่ว่า...ผิวหนังบริเวณริมฝีปากนั้นทั้งบอบบางและละเอียดอ่อนกว่าผิวส่วนอื่น ๆ บนใบหน้า และยังอ่อนแอพอๆ กับผิวรอบดวงตา เราจึงควรใส่ใจดูแลและปกป้องริมฝีปากเป็นพิเศษจากสิ่งรบกวนต่างๆ เช่น แสงอาทิตย์ ลม ความร้อน ความแห้งจากเครื่องปรับอากาศ เพราะริมฝีปากไม่มีต่อมน้ำมันสำหรับเคลือบป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้น และแม้แต่การเลียริมฝีปากบ่อย ๆ ซึ่งส่งผลให้ริมฝีปากแห้ง แตก หรือลอกเป็นขุย สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ริมฝีปากเนียนนุ่มชุ่มชื่นและดูอ่อนเยาว์ก็คือ
1.ลิปบาล์ม หรือที่เรียกกันติดปากว่าลิปมันนั่นเอง ส่วนผสมหลักของลิปบาล์ม มาจากสารที่เป็นไขมันหรือคอเลสเตอรอล เช่น ขี้ผึ้ง หรือคาร์นูบาแว็กซ์ ที่ช่วยเคลือบริมฝีปากและเก็บกักความชุ่มชื่นไว้ใต้ผิวหนัง นอกจากนี้ ในปัจจุบันได้มีการผสมสารกันแดดลงไปในลิปบาล์มหรือลิปสติกจำนวนมากด้วย เนื่องจากพบว่าผิวบริเวณริมฝีปากนั้นแทบจะไม่มีเมลานินซึ่งเป็นกลไกหลักในการป้องกันแสงแดดอยู่เลย เป็นเหตุให้ปากแห้ง แตกหรือไหม้ได้ง่าย ดังนั้นการใช้ลิปสติกหรือลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของสารกันแดดทุกวันจึงจำเป็นเช่นเดียวกับการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเลยทีเดียว
2. เมื่ออายุมากขึ้น ริมฝีปากจะยิ่งสูญเสียไขมันและยิ่งบางลง ผิวรอบริมฝีปากก็จะเริ่มมีริ้วรอยปรากฏให้เห็น ดังนั้น ขณะที่ทาครีมบำรุงผิวหน้าจึงไม่ควรลืมบำรุงผิวปากด้วย โดยใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่ใช้กับผิวหน้าซึ่งมีส่วนผสมของวิตามินเอ ซี อี และสารป้องกันแสงแดดซึ่งช่วยปกป้องผิวจากการทำลายของอนุมูลอิสระ อันจะนำมาซึ่งการแก่ก่อนวัย และควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ซึ่งจะทำลายคอลลาเจนและอิลาสตินไปจากผิวด้วย
3.การใช้มาสก์พอกหน้ามาพอกบริเวณริมฝีปากก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยบำรุงผิวปากได้ แต่ควรเลือกใช้มาสก์ชนิดที่เพิ่มความชุ่มชื้น (Moisture Mask) เท่านั้น
4. การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและการดื่มน้ำมากๆ ก็สามารถช่วยบำรุงรักษาผิวปากได้เช่นกัน ควรดื่มน้ำสะอาดไม่น้อยกว่าวันละ 6-8 แก้ว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ร่างกายและริมฝีปาก
5.การบริหารเรียวปากเพื่อชะลอวัยให้ริมฝีปากไร้ริ้วรอย ทำได้โดย นั่งลงที่หน้ากระจกในตอนเช้า ผ่อนคลายร่างกายทุกส่วนให้มากที่สุด ทำทีละขั้นตอนอย่างช้า ๆ เท่าที่จะทำได้ โดยเริ่มจาก - ฉีกยิ้มให้มุมปากทั้งสองกางออกไปด้านข้างช้าๆ แล้วค่อยๆ หุบกลับมา ทำซ้ำกันประมาณ 20-30 ครั้ง จะช่วยไม่ให้มุมปากตกและเกิดริ้วรอยรอบมุมปาก ทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อขากรรไกรแข็งแรงขึ้นด้วย

- พูดคำว่า เอ อี ไอ โอ ยู ต่อกันประมาณ 15-20 ครั้ง พูดช้าๆ ชัดๆ ทีละคำ จะช่วยแก้อาการเมื่อยปากได้มาก ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เพียงเท่านี้ ไม่ยากสำหรับสาวๆ ที่อยากมีริมฝีปากสวยชุ่มชื่นแลดูสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติใช่ไหมค่ะ หลังจากดูแลริมฝีปากแล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะยิ้มบ่อยๆ เพราะรอยยิ้ม จะทำให้คุณสดใสและใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้คุณ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น