วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชายแดนไทย กัมพูชา


ชายแดนไทย-กัมพูชา


       สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณพื้นที่ปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควาย ตึงเครียด สั่งทหารเตรียมพร้อมตลอด 24 ชม.ขณะที่ชายแดนด้านช่องจอม-โอร์เสม็ด นักเสี่ยงโชคชาวไทยยังแห่ข้ามไปเล่นการพนันในบ่อนกาสิโนกันอย่างคึกคัก
หลังศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 2 คนไทยเมื่อเย็นวานนี้  ประกอบกับทหารไทยที่ผามออีแดง ใกล้ปราสาทพระวิหาร อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ทำการเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาบริเวณสถูปคู่ใกล้กับวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ เช่นเดียวกับกัมพูชาที่ไม่ยอมปลดธงชาติ และรื้อวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระออกไปจากพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ทำให้สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่กัมพูชาเรียกว่าพื้นที่พิพาท แต่ทางไทยยืนยันว่าเป็นพื้นที่ของประเทศไทย ที่บริเวณปราสาทตาเมือนธม บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ตึงเครียดมากขึ้น ทหารพรานกองร้อยจู่โจมที่ 960 ชุดเฉพาะกิจ กรมหารพรานที่ 26 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ได้รับรับคำสั่งให้ทหารทุกนายอยู่ในสภาพพร้อมรบเต็มพิกัด และให้อดทน อดกลั้นต่อการยั่วยุของทหารกัมพูชา 
     ชุดปฎิบัติการ กองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 960 ฐานปฎิบัติการปราสาทตาเมือนธม แจ้งว่า ขณะนี้ทหารกัมพูชาเสริมกำลังทหาร พร้อมอาวุธหนักเข้าประจำการใกล้ปราสาทตาเมือนธม มากขึ้นกว่าเดิม มีการระดมพล แสดงศักยภาพกำลังทหารทุกวันเวลา 08.00 น. ใกล้ปราสาทตาเมือนธม พร้อมสั่งทั้งสั่งเข้มให้ทหารกัมพูชา อย่าได้ปรากฏตัวให้ทหารไทยเห็น และสั่งให้นอนเฝ้าและลาดตระเวนตรวจดูความเคลื่อนไหวของทหารไทย และนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เข้ามาเที่ยวชมปราสาทตาเมือนธม อย่างใกล้ชิด


     ขณะที่อีกจุดหนึ่งที่เป็นปัญหาบริเวณปราสาทตาควาย บ้านไทยสันติสุข ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ กองร้อยทหารพราน ที่ 2602 และกองร้อยทหารพราน ที่ 2605 ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ยังคงจัดชุดลาดตระเวนพื้นทีอย่างเข้มงวด เนื่องจากทหารกัมพูชา ซึ่งตั้งฐานปฎิบัติการใกล้ปราสาทตาควายยังส่งทหารเข้ามาลาดตระเวนเข้ามาที่ปราสาทตาควายอย่างต่อเนื่องเช่นกัน พร้อมทั้งตั้งฐานปฎิบัติการทหาร มีกำลังทหาร กว่า 200 นาย พร้อมอาวุธหนัก และรถถัง ที่บ้านทะมอโดน ต.โคกมอน อ.บันเตียอำปึล จ.อุดรมีชัย ซึ่งอยู่ห่างปราสาทตาควาย เพียง 5 กิโลเมตร

     อย่างไรก็ตามบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ปราสาทตาควาย ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ กองทัพภาคที่ 2 กำหนดให้เป็นพื้นที่ฝึกภาคสนามด้วยกระสุนจริงของเหล่าหารราบ ทหารม้า และหน่วยสนับสนุนทางทหาร เพื่อให้กำลังพลเกิดความชำนาญพื้นที่ และสามารถปฎิบัติงานได้อย่างคล่องตัวเมื่อเกิดสถานการณ์การสู้รับ เสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่องทำให้ทหารกัมพูชาที่ประจำการบริเวณปราสาทตาควาย เกิดความหวาดวิตกว่า ทหารไทย จะเข้ายึดพื้นที่ปราสาทตาควาย ทางทหารกัมพูชาจึงเสริมกำลังทหารใกล้ปราสาทตาควายมากขึ้น

       ส่วนที่บริเวณด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ธุรกิจสร้างรายได้ให้กับกัมพูชา มีบ่อนกาสิโน ขนาดใหญ่ 2 แห่งในฝั่งกัมพูชา กลับไม่มีความตึงเครียด ทำให้ประชาชนไทย นักแสวงโชค ยังเดินทางเข้าไปเสี่ยงโชคในบ่อนกาสิโนช่วงเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงกลางคืนบ่อนกาสิโน 2 แห่ง ต่างจัดโปรโมชั่น เรียกลูกค้าคนไทย นำนักแสดง นักร้องชื่อดัง จากประเทศไทยเข้าไปแสดง สร้างความบันเทิง แก่นักแสวงโชคกันอย่างคึกคัก

2 ความคิดเห็น: